Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Hồ sơ công bố thực phẩm chức năng

Theo quy định thực phẩm chức năng muốn lưu thông tại thị trường Việt Nam thì đơn vị kinh doanh phải đăng ký thủ tục công bố thực phẩm chức năng để chứng minh chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Vậy, muốn công bố thực phẩm chức năng cơ sở, doanh nghiệp cần phải làm gì? Hồ sơ công bố thực phẩm chức năng cần chuẩn bị những gì? Hãy  theo dõi ngay thông tin bên dưới.


Hướng dẫn làm hồ sơ công bố thực phẩm chức năng
Công bố  thực phẩm chức năng

Tại sao phải công bố thực phẩm chức năng?


Có rất nhiều lý do để quý cơ sở, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục công bố, cụ thể như sau:


  • Lý do thứ nhất: Chính phủ quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 thì công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe(thực phẩm chức năng) là thủ tục bắt buộc phải thực hiện trước khi kinh doanh.

  • Lý do thứ hai: Để cơ quan chức năng có thẩm quyền dễ dàng hơn trong công tác quản lý tình hình chung vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo quyền lợi sức khỏe người tiêu dùng.

  • Lý do thứ ba: Nếu chưa công bố thực phẩm chức năng đã hoạt động sản xuất kinh doanh thì theo quy định các bạn sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo mức độ, nặng nhất sẽ bị cho ngừng kinh doanh.

Đó chính là những lý do khiến bạn không thể bỏ qua thủ tục công bố.

Căn cứ vào các pháp lý sau



  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP: Hướng dẫn thi hành 1 số điều luật An toàn thực phẩm.

  • Luật An toàn thực phẩm 55/2010/QH12

Thông tin quan trọng: Từ ngày 01 tháng 07 năm 2019 tất cả các cơ sở đăng ký công bố thực phẩm chức năng cần phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP)

Hồ sơ công bố thực phẩm chức năng


Thực phẩm chức năng hay còn được biết đến là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được chia làm 2 nhánh công bố cho trong nước và ngoài nước. Mỗi nhánh sẽ có thủ tục và hồ sơ công bố khác nhau, cụ thể như sau:

Hồ sơ công bố thực phẩm chức năng trong nước

a) Bản công bố sản phẩm được quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15.

b) Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn của Bộ Y tế.

c) Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân). 

d) Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong trường hợp cơ sở thuộc đối tượng phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

đ) Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP) trong trường hợp sản phẩm sản xuất trong nước là thực phẩm bảo vệ sức khỏe áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Hồ sơ công bố thực phẩm chức năng nhập khẩu

a) Bản công bố sản phẩm được quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15.

b) Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale) hoặc Giấy chứng nhận xuất khẩu (Certificate of Exportation) hoặc Giấy chứng nhận y tế (Health Certificate) của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất xứ/xuất khẩu cấp có nội dung bảo đảm an toàn cho người sử dụng hoặc được bán tự do tại thị trường của nước sản xuất/xuất khẩu (hợp pháp hóa lãnh sự).

c) Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn của Bộ Y tế.

d) Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

đ) Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP) hoặc chứng nhận tương đương trong trường hợp sản phẩm nhập khẩu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Dịch vụ pháp lý hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp


Lưu ý: Phần này chỉ dành cho cơ sở, doanh nghiệp nào có nhu cầu dịch vụ hoặc gặp khó khăn trong quá trình công bố thực phẩm chức năng.

Quy trình tư vấn công bố thực phẩm chức năng

Thấu hiểu được nỗi lo của các bạn trong quá trình thực hiện thủ tục bởi vì chỉ cần 1 chút sai sót thôi thì cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nên Fosi đã triển khai mô hình tư vấn dịch vụ công bố thực phẩm chức năng.

Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi vì tư vấn là miễn phí chỉ khi nào chính thức đi vào hợp tác thì Fosi mới thu 1 mức phí cố định phù hợp với cơ sở, doanh nghiệp.

Tham khảo mô hình làm việc của Fosi

  • Tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến hoạt động công bố sản phẩm thực phẩm và hỗ trợ kiểm tra các chứng từ đạt yêu cầu để đăng ký sản phẩm cho doanh nghiệp.

  • Tư vấn, tối ưu các chỉ tiêu kiểm nghiệm sản phẩm thực phẩm để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nhanh chóng nhận kết quả kiểm nghiệm, đảm bảo đầy đủ các chỉ tiêu theo quy định luật hiện hành.

  • Tạo tài khoản cho doanh nghiệp trên hệ thống công trực tuyến của Cục ATTP.

  • Soạn hồ sơ công bố sản phẩm thực phẩm theo form mẫu chuẩn và nộp hồ sơ tại Cục ATTP.

  • Theo dõi tiến độ hồ sơ và hoàn trả bản công bố sản phẩm thực phẩm cho doanh nghiệp khi hoàn tất.

Thời gian thực hiện: 40 - 60 ngày không tính thứ 7 chủ nhật và ngày lễ.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại hotline: 0909.898.783 gặp Mr.Hải hoặc truy cập trực tiếp vào website tìm hiểu nhiều hơn: https://trungtamnghiencuuthucpham.vn/cong-bo-thuc-pham/